มีผลแล้ว! หลัง ก.สาธารณสุข ประกาศ ห้ามจำหน่ายกัญชา ให้เด็กและผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี



สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ – ร้านอาหารที่มีเมนูกัญชาเป็นส่วนผสม แสดงจุดยืนไม่ขายให้เด็กนักเรียน และสตรีมีครรภ์ หลังประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม มีผลบังคับใช้แล้ว เช่นเดียวกับ มหาวิทยาลัยมหิดล ออกประกาศห้ามขายอาหารและเครื่องดื่มกัญชา แต่ยืนยัน เห็นด้วยกับกัญชาทางการแพทย์

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจร้านอาหารย่านประชานิเวศน์ ที่มีเมนูอาหารที่ใส่กัญชาเป็นส่วนผสม และส่วนประกอบในอาหาร เจ้าของร้าน ระบุว่า ติดป้ายแสดงให้ลูกค้าเห็น และจะใส่กัญชาให้ก็ต่อเมื่อลูกค้าต้องการ และบอกให้ใส่ใบกัญชาได้ในการปรุงอาหาร และไม่ขายอาหารจานที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมให้เด็กนักเรียน เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม อนุญาตให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป สามารถครอบครอง ใช้ประโยชน์ ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย จําหน่ายกัญชาได้ แต่ห้ามสูบในพื้นที่สาธารณะ ห้ามใช้ประโยชน์ในสตรีมีครรภ์ หรือสตรีให้นมบุตร

ส่วนกรณีที่ มหาวิทยาลัยมหิดล ออกประกาศห้ามจำหน่าย โฆษณา และบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของกัญชา หรือกัญชง ในพื้นที่มหาวิทยาลัยฯ เพราะอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของเยาวชนและประชาชน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ สหภูมิ ศรีสุมะ สาขาเภสัชวิทยาคลินิกและพิษวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ยืนยันว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ ไม่ได้คัดค้านการปลดล็อกกัญชา แต่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยฯ หลัก ๆ มีแค่ผู้สอนกับผู้เรียน หากจำเป็นต้องใช้กัญชาในทางการแพทย์ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อใช้รักษา มากกว่าการกินจากการผสมอาหารและเครื่องดื่ม เพราะไม่อย่างนั้นจะต้องมานั่งตรวจอายุผู้ซื้อ ว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เพราะมีนักศึกษาทั้งระดับปริญาตรี โท เอก และต้องตรวจปริมาณสาร THC ในอาหารว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่เช่นกัน เพราะ ดูจากภายนอกไม่สามารถบอกปริมาณสารที่จะส่งผลกระทบต่อร่างกาย และพัฒนาการของเด็ก ๆ นักศึกษาได้

สอดคล้องกับความคิดของน้อง ๆ นักศึกษา ที่เห็นด้วยกับประกาศห้ามของมหาวิทยาลัยฯ เนื่องจากมองว่าการนำกัญชามาใส่ในอาหาร โดยที่ผู้ประกอบการไม่รู้ปริมาณสารสำคัญอย่างแท้จริง อาจกระทบสุขภาพร่างกาย และเห็นควรใช้กัญชาแค่เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น เนื่องจากมีการควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมแล้ว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://news.ch7.com

#สนามข่าวเสาร์อาทิตย์ #ข่าวช่อง7 #CH7HDNEWS

source